Phương pháp Effortless English: Tâm trí ( Mind )

Phần 3: Tâm trí ( Mind)
Những niềm tin của chúng ta ảnh hưởng mạnh mẽ đến những kết quả chúng ta đạt được. Nhiều lần, chúng ta thành công khi chúng ta tin chúng ta sẽ thành công, và chúng ta thất bại khi chúng ta nghĩ chúng ta sẽ thất bại. Nói cách khác, tâm trí của chúng ta ảnh hưởng tới khả năng học tập của chúng ta.
Để học nhanh hơn và tốt hơn, chúng ta phải làm chủ tâm trí mình. Cụ thể, chúng ta phải làm chủ những niềm tin và những suy nghĩ của ta.
Là một người trưởng thành , bạn có trí thông minh cao. Tuy nhiên, bạn có thể có rất nhiều niềm tin tiêu cực về khả năng học tập tiếng anh của mình. 1 số niềm tin tiêu cực phổ biến như là:

- Nói tiếng anh rất khó

- Tôi không học giỏi tiếng anh

- Tôi hay sợ hãi khi nói tiếng anh

- Tôi phải nói tiếng anh hoàn hảo mỗi lần lên tiếng

- Tôi không thể phạm sai lầm

- Chỉ có 1 câu trả lời đúng

- Tôi phải nhớ và theo sát tất cả các quy tắc ngữ pháp

- Những người từ nước tôi không thể nói tiếng anh tốt ( Người Việt nói tiếng anh không hay)

- Không thể nào nói tiếng anh dễ dàng và nhanh chóng


Những niềm tin đó đến từ đâu? Với hầu hết mọi người, những niềm tin đó được tạo ra trong trường học. Rất nhiều đứa trẻ tin vào những thứ như vậy. Khi tôi dạy những đứa trẻ nhỏ, điều đó rất dễ dàng, vì chúng không sợ hãi. Chúng tin rằng tiếng anh rất vui ( và tôi khuyến khích chúng tin điều đó)

Những đứa trẻ tin rằng nói tiếng anh rất dễ, chúng không bao giờ lo lắng về những lỗi sai. Chúng không nhút nhát. Những đứa trẻ trong lớp của tôi dần dần học nói gần như hoàn hảo về ngữ pháp. Tuy nhiên, chúng chưa bao giờ học các quy tắc ngữ pháp.


Không may, ở trường cấp 2, 3 và cả đại học, hầu hết học sinh, sinh viên học được những niềm tin tiêu cực. Giáo viên buộc sinh viên nhớ những quy tắc ngữ pháp và làm bài kiểm tra. Sinh viên phải tin rằng chỉ có 1 câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. Họ học cách sợ sai lầm. Ở trường, sinh viên ngượng ngùng khi mắc lỗi sai và do đó họ sợ nói.

Qua thời gian, chúng lớn lên, hầu hết những người nói tiếng anh đều có nhiều niềm tin tiêu cực về nói tiếng anh. Những niềm tin đó phá huỷ sự tự tin của họ. Những niềm tin đó, do đó phá huỷ động lực của họ.


Hầu hết những người học tiếng anh đã lớn tuổi cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Để nói tiếng anh dễ dàng, bạn phải phá huỷ những niềm tin tiêu cực. Nói với bản thân bạn mỗi ngày: những niềm tin đó là sai lầm, những niềm tin đó là “bullshit” T.T

Sau đó, thay thế những niềm tin tiêu cực bằng những niềm tin tích cực. Mỗi sáng, nói lớn: “ Nói tiếng anh thật dễ dàng”, “ Tôi là 1 người nói tiếng anh tuyệt vời”, “ Hoàn hảo bằng cái chết”,… Nói những niềm tin đó với giọng thật mạnh mẽ. Sau đó, hình dung mình nói tiếng anh với 1 người bản xứ. Thấy bản thân bạn nói nhanh và dễ dàng. Thấy bạn cười và đứng vững trãi, mạnh mẽ. Tưởng tượng như thế mỗi ngày và nhìn thấy nó thật rõ ràng.

Hành động nhỏ này cuối cùng sẽ thay đổi hoàn toàn niềm tin của bạn. Niềm tin của bạn sẽ lớn dần lên. Việc học sẽ dễ dàng hơn.


Thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng người với những niền tin lạc quan thành công hơn 45% những người với niềm tin tiêu cực.

Nói cách khác, niềm tin của bạn ảnh hưởng đến kết quả của bạn.

Niềm tin tích cực tạo ra kết quả tích cực.

Niềm tin tiêu cực tạo ra thất bại.

Lựa chọn niềm tin tích cực, luyện tập chúng mỗi ngày và làm chúng mạnh mẽ hơn.


Cuối cùng có 1 niềm tin đơn giản bạn có thể chọn, nó sẽ hoàn toàn thay đổi việc học tiếng anh của bạn.

Đó là tin vào CANi ( Constant and Never-Ending Improvement) ( Người Nhật gọi đó là “Kaizen”)

Tin vào CANi nghĩa là bạn sẽ nói tiếng anh rất dễ dàng bằng cách tập trung vào những cải tiến nhỏ mỗi ngày. Đúng, những cải tiến nhỏ mỗi ngày. Với CANi, mục tiêu của bạn là tạo ra 1 thay đổi rất nhỏ mỗi ngày.

Ví dụ: Có thể bạn sẽ học 1 cụm từ hoặc câu mới mỗi ngày. Có thể bạn sẽ nghe 1 bài học Effortless English mỗi ngày.

Vấn đề là bạn tập trung tạo ra chỉ 1 cải tiến nhỏ mỗi ngày, nhưng bạn phải thực hiện nó mỗi ngày.

Niềm tin đơn giản này đầy sức mạnh vì nó tạo ra động lực. Bạn cảm thấy thư giãn hơn vì thật dễ dàng để tạo ra 1 sự cải tiến nhỏ, 1 sự thay đổi nhỏ. Tuy nhiên, những cải tiến nhỏ này tăng dần. Khi bạn tập trung vào CANi, bạn cải hiện chậm lúc đầu, nhưng năng lượng của bạn nhanh chóng lớn lên và bạn sẽ sớm học rất nhanh.

Làm theo CANi rất dễ dàng và không khó khăn: không có căng thẳng.

Tuy nhiên, việc nói tiếng anh của bạn tiến bộ lên, và trong 6 tháng bạn nói tiếng anh dễ dàng và nhanh hơn. Có vẻ như nó xảy ra 1 cách tự động. Đó là sức mạnh của CANi.


Vậy đó, phá huỷ những niềm tin tiêu cực của bạn,

Chọn và luyện tập những niềm tin tích cực,

Và sử dụng niềm tin vào CANi mỗi ngày.

Đó là chìa khoá để làm chủ “tâm trí” trong Effortless English.

0 comments:

- Chào mừng bạn đến với Bạn bè tốt - Good Friend Zone Blog. Rất vui khi nhận được ý kiến đóng góp hay nhận xét của bạn;

- Nếu bạn đã tạo và chia sẻ profile trên blogspot hoặc sử dụng Open ID, hãy đăng nhập để hiển thị avatar trong phần bình luận;

- Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Powered by Blogger.